Toyota chính thức tách Century thành thương hiệu siêu sang độc lập, vượt Lexus
Sau nhiều đồn đoán từ báo giới Nhật Bản, tập đoàn Toyota vừa xác nhận sẽ tách Century thành một thương hiệu độc lập, nằm trên Lexus.
Thông tin này được Toyota công bố trong buổi phát sóng trực tiếp trước thềm Triển lãm Japan Mobility Show 2025 diễn ra cuối tháng này. Tại đây, gã khổng lồ ô tô Nhật Bản sẽ trình làng hàng loạt mẫu xe mới dưới nhiều thương hiệu của tập đoàn.
Chủ tịch tập đoàn Toyota, ông Akio Toyoda cho biết ý tưởng xuất phát từ mong muốn biến Century trở thành một thương hiệu xếp trên cả Lexus. Động thái đánh dấu bước tiến của hãng xe Nhật ở phân khúc xe siêu sang.
Dù là thương hiệu độc lập mới nhất trong hệ thống của Toyota, nhưng Century thực tế ra đời sớm hơn Lexus hàng thập kỷ. Ra mắt năm 1967, Century khởi đầu là một mẫu sedan sang trọng, đã trải qua ba thế hệ và chỉ được bán ở thị trường nội địa Nhật.
Đến năm 2023, Toyota mở rộng dòng sản phẩm Century với phiên bản SUV, được ví như Rolls-Royce Cullinan của Nhật Bản. Mẫu SUV siêu sang này cũng đánh dấu bước đầu trong chiến lược toàn cầu của Century, bắt đầu bằng việc thâm nhập thị trường Trung Quốc.
Theo Simon Humphreys, Giám đốc thương hiệu toàn cầu của Toyota, Century sẽ trở thành biểu tượng đỉnh cao của xe hơi Nhật Bản. Thương hiệu này hướng đến những mẫu xe siêu sang, sản xuất giới hạn và đề cao cá nhân hóa, tương tự như Rolls-Royce của tập đoàn BMW hay Bentley trong hệ thống Volkswagen.
Mẫu coupe sắp ra mắt tại Japan Mobility Show 2025 được xem là biểu tượng mở đầu cho kỷ nguyên mới của Century, hứa hẹn mang lại trải nghiệm sang trọng ở tầm cao mới trên một chiếc xe Nhật.
Về phần Lexus, thương hiệu ra đời từ năm 1989 và kể từ đó luôn là một trụ cột quan trọng trong hệ sinh thái của tập đoàn Toyota. Năm 2024 đánh dấu đỉnh cao của Lexus khi đạt doanh số 851.214 xe bán ra trên toàn cầu.
Việc Century được tách ra độc lập sẽ không cạnh tranh nội bộ với Lexus, thay vào đó còn mở thêm không gian phát triển cho thương hiệu này. Vẫn là những mẫu xe cao cấp nhưng Lexus không còn bị giới hạn trong khuôn khổ sedan truyền thống mà hướng tới một hình thái hoàn toàn mới.
Mới đây, hãng đã hé lộ mẫu minivan concept LS với 6 bánh, sử dụng động cơ điện, dự kiến thế chỗ mẫu sedan cỡ lớn LS sẽ ngừng sản xuất sau phiên bản Heritage Edition 2026.
Như vậy, hệ sinh thái của tập đoàn Toyota hiện được phân cấp gồm các mẫu xe phổ thông thuộc thương hiệu Daihatsu và Toyota, tiếp đến là các dòng xe hiệu suất cao Gazoo Racing (GR). Lexus xếp cao hơn với vai trò tiên phong trong công nghệ và trải nghiệm cao cấp, trong khi Century tập trung vào phân khúc siêu sang.
(Nguồn: https://tienphong.vn/toyota-co-buoc-tien-moi-trong-phan-khuc-xe-sieu-sang-post1788123.tpo)
xe mới về
-
Mitsubishi Pajero Sport 2.4D 4x2 AT 2023930.000.000 đ
-
Kia Carnival Signature 2.2D 20221.160.000.000 đ
-
Ford Everest Titanium 2.0L 4x4 AT 2020870.000.000 đ
-
Kia Carnival Signature 1.6 Turbo HEV 7S 20251.799.000.000 đ
-
Kia Carnival Signature 2.2D 20241.365.000.000 đ
-
Volvo XC60 T6 AWD Inscription 20191.080.000.000 đ
tin khác
- Ra mắt Honda Civic Type R HRC Rally XP: Chiến binh rally đậm chất hiệu năng cao
- Daihatsu Rocky 2025 ra mắt tại Indonesia với thiết kế cứng cáp và thể thao hơn
- Hướng dẫn kiểm tra và duy trì áp suất lốp ô tô đúng cách
- Mercedes-Benz giới hạn chỉ 30 chiếc GLS 450 4MATIC “Edition 30” tại Việt Nam
- Cập nhật chi tiết bảng giá Mazda CX5 tháng 10/2025 kèm đánh giá mới nhất
- Động cơ chữ V – Lựa chọn hàng đầu cho xe hạng sang và xe thể thao
- Top 10 xe điện cao cấp có phạm vi hoạt động xa nhất thế giới 2025
- Ôtô tại Việt Nam đáp ứng chuẩn Euro 5, yên tâm lưu thông tại Hà Nội
- Cập nhật chi tiết bảng giá Vinfast VF6 tháng 09/2025 kèm đánh giá mới nhất
- Mercedes-Benz đăng ký nhãn hiệu tại Nga, mở ra khả năng quay lại thị trường


